Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Tổng hợp các nguyên nhân gây nên bệnh lậu nguy hiểm

Bệnh lậu do song cầu khuẩn lậu có tên khoa học Neisseria Gonorrhoese gây nên. Đó là những vi khuẩn, hình hạt cà phê, xếp thành từng đôi nên gọi là song cầu khuẩn. Các song cầu khuẩn lậu bắt màu Gram (-), nằm trong tế bào và độc chiếm tế bào.
Song cầu khuẩn lậu được phân lập từ năm 1879 từ mủ của người bệnh và nuôi cấy được năm 1882 trên môi trường thạch máu, thạch nước báng hoặc môi trường Thayer-Martin.

>> Tìm hiểu cách chữa bệnh lậu

Các nguyên nhân gây bệnh lậu


-         Quan hệ tình dục không an toàn

-         Sức đề kháng yếu:

-         Do vết thương ngoài da: Khuẩn lậu có thể thông qua niêm mạc hay các vết thương hở để xâm nhập vào cơ thể, sau khi ủ bệnh vài ngày khuẩn lậu bắt đầu phát bệnh. Vì vậy các vết thương hở cần được xử lí cẩn thận.

-         Lây truyền từ mẹ sang con: Trẻ sơ sinh bị lây bệnh lậu từ người mẹ mắc bệnh thông qua đường sinh nở. Có thể dẫn đến lậu ở mắt trẻ, phụ nữ có thai khi mắc bệnh lậu có thể gây ra nhiễm trùng ối, lây nhiễm cho cả bào thai.

Mức độ phổ biến và nguy hiểm của bệnh lậu:


-         Mặc dầu bất cứ ai đã có quan hệ tình dục đều có thể bị bệnh lậu nhưng hay xảy ra nhất là ở nhóm tuổi từ 15 – 30.

-         Phụ nữ có quan hệ tình dục với nam giới đã mắc bệnh lậu thì khả năng bị lây bệnh là từ 60 – 90%, trong khi nam giới có quan hệ tình dục với bạn tình nữ đã mắc bệnh thì khả năng bị lây bệnh lại thấp hơn nhiều, chỉ từ 30 – 50%.

-         Khi phụ nữ bị viêm nhiễm vi khuẩn lậu hay vi khuẩn Chlamydia trachomatis thì những nguy cơ cho sức khỏe sinh sản rất nghiêm trọng, bao gồm bệnh viêm tiểu khung, vô sinh do tắc vòi trứng, chửa ngoài tử cung và đau vùng tiểu khung mãn tính.

-         Ngoài ra, theo những nghiên cứu dịch tễ và sinh học, nhiễm vi khuẩn lậu còn là điều kiện thuận lợi để bị lây nhiễm HIV.


-         Tuyến Bartholin (ở phần dưới của âm hộ) còn có thể bị nghẽn tắc ở ống tiết và sưng đau khi phụ nữ bị bệnh lậu. Sự nhiễm khuẩn có thể lan xa, ảnh hưởng đến tử cung và tăng đáng kể nguy cơ xảy ra bệnh viêm tiểu khung.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét