Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Bệnh lậu - Nguyên nhân và hậu quả nguy hiểm ở cả Nam và Nữ

Bênh lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae (khuẩn lậu) gây ra. Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục (thông qua sự tiếp xúc cọ sát), do bị viêm nhiễm mủ hệ thống tiết niệu sinh dục.

Sau khi nhiểm khuẩn lậu từ 3 - 5 ngày, cơ thể sẽ có một số các triệu chứng cơ bản như sau: khoảng 25% nam giới sẽ phát triển thành benh lau. Nếu là phụ nữ thì thường không có các biểu hiện rõ rệt, nhưng cũng có thể thấy đau khi đi tiểu, khí hư có màu, có mùi hôi. Thậm chí có thể thấy đau âm ỉ ở bụng dưới, đau họng, sốt nhẹ rồi tiến tới là gây viêm vùng chậu hông nữa.


Bệnh lậu gây ra những hậu qủa cho cả nam giới và nữ giới:


- Viêm tinh hoàn ở nam giới: Khi bị viêm tinh hoàn, nếu không điều trị bằng kháng sinh mạnh và giảm đau, thì nguy cơ dẫn đến vô sinh là rất lớn.

- Viêm vùng chậu ở nữ giới: Vi khuẩn lậu có thể lan tràn theo tử cung, vòi trứng, gây ra bệnh cảnh viêm vùng chậu, có thể gây hậu quả sẹo xấu vòi trứng (một trong những nguyên nhân hàng đầu của thai ngoài tử cung). Ngoài ra, viêm vùng chậu có thể gây đau bụng, đau lưng, kinh nguyệt bất thường, đau khi quan hệ và chảy mủ hôi từ “vùng kín”.

- Lậu hậu môn-trực tràng: Đây là hậu quả của việc quan hệ qua đường hậu môn, thường sẽ không gây những triệu chứng rõ ràng, mà chỉ chảy mủ từ hậu môn, do đó rất khó bị phát hiện.

- Đau mắt: Mắt có thể bị viêm, đau, và sưng tấy đỏ. Còn nếu người mẹ bị nhiễm lậu cầu trong quá trình mang thai, thì em bé khi sinh ra cũng có thể bị mắc bệnh lậu. Nguy hiểm hơn là lậu mắt có thể gây mù mắt.

- Nhiễm trùng máu: Vi khuẩn lậu có thể theo máu trong hệ tuần hoàn lan tràn và gây nhiễm ở nhiều cơ quan khác trong cơ thể bạn. Sốt, nổi mẩn, đau cứng khớp là các triệu chứng thường gặp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét